A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ toán-tin tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

(Xây dựng Kế hoạch dạy học và Kế hoạch bài học theo hướng dẫn mới) Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018 của trường THPT Lương Ngọc Quyến, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, chiều ngày 25 tháng 10 năm 2017, tổ Toán-Tin đã tổ chức bước 2 của sinh hoạt chuyên môn "Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học" nội dung sinh hoạt gồm thực hành 02 tiết dạy:

- Tiết 1: Môn Tin học, Bài 7: Liên kết giữa các bảng.

 (Do thầy giáo Lê Đình Ngọc thay mặt nhóm thể hiện tại lớp 12A12).

- Tiết 2: Môn Toán học, Tự  chọn 7: Một số bài toán thường gặp về đồ thị

(Do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền thay mặt nhóm thể hiện tại lớp 12A1).

Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn với tổ Toán-Tin có các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng các tổ chuyên môn, lãnh đạo các đoàn thể trong nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể giáo viên tổ Toán Tin nhà trường.  

Để có 02 tiết dạy minh họa này, tổ Toán-Tin đã tổ chức: Bước 1: Họp tổ chuyên môn vào ngày 16/10/2017: Xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy. Tổ chuyên môn chọn 02 bài dạy như trên. Giáo viên trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, lấy học sinh làm trung tâm, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn, đặc biệt quan tâm đến việc biên soạn, thiết kế và trình bày kế hoạch dạy học, kế hoach bài học theo hướng dẫn mới,... Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống xảy ra và cách xử lý. Tổ chuyên môn giao cho giáo viên trong nhóm biên soạn kế hoạch dạy học, trao đổi với các thành viên trong nhóm để điều chỉnh lại kế hoạch dạy học. Các thành viên khác có nhiệm vụ nêu kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành thực hiện bài giảng .

Từ công tác chuẩn bị như trên, 02 tiết dạy minh họa do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền  và thầy  giáo Lê Đình Ngọc thể hiện thực sự là sản phẩm trí tuệ của tập thể, thể hiện tốt ý tưởng của nhóm chuyên môn, phương pháp dạy học tích cực  này đã tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, các em học sinh hào hứng trong các hoạt động của bài học. Tiết dạy đã tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật vào dạy học.      

Sau giờ dạy minh họa, các thầy cô giáo của tổ bộ môn cùng khách mời đã tiếp tục thực hiện bước 3: Thảo luận, suy ngẫm. Trên tinh thần trao đổi nghiêm túc, thẳng thắn, các thầy cô đã chỉ ra rất nhiều ưu điểm của giờ học để mỗi thầy cô học tập và phát huy. Đồng thời cũng nhấn mạnh những vấn đề còn tồn tại để từ đó giáo viên rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bản thân nói riêng cũng như của tổ bộ môn và nhà trường nói chung. Trên cơ sở bài dạy minh họa, mỗi giáo viên tiếp tục thực hiện bước 4: vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày.

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Video
Thời tiết
Quảng cáo