Giới thiệu
Tin tức sự kiện
Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy tắc ứng xử của cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh trong trường thpt lương ngọc quyến

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 29 /QĐ-LNQ, ngày 15 tháng 2 năm 2017 của Hiệu trưởng trường THPT Lương Ngọc Quyến)

CHƯƠNG I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi và đối tượng

1- Quy tắc ứng xử quy định tại Quyết định này áp dụng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động hợp đồng và học sinh trường THPT Lương Ngọc Quyến.

2- Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh trường THPT Lương Ngọc Quyến được xây dựng trên cơ sở Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/08/2007; Quy định về đạo đức Nhà giáo, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CB, GV, NV) làm việc trong ngành GD&ĐT và Điều lệ trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông;

Điều 2. Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường bao gồm:

-  Giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên với tập thể sư phạm;

-  Giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên với học sinh;

-  Giữa học sinh với giáo viên, nhân viên;

-  Giữa học sinh với học sinh;

-  Giữa nhà trường với gia đình học sinh;

-  Giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với cộng đồng và hành vi thân thiện với môi trường thiên nhiên.

Điều 3. Các hành vi giáo viên và học sinh không được làm (Quy định tại Điều 35 và Điều 41 trong Điều lệ nhà trường 2011)

Giáo viên không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
2. Gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

3. Xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối Giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

5. Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp.

6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Học sinh không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.

3. Làm việc khác; sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.

4. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

5. Lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi truỵ; đưa thông tin không lành mạnh lên mạng; chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục; tham gia các tệ nạn xã hội.

 

CHƯƠNG II

QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA CỦA

CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN

 

Điều 4. Đối với học sinh

- Trong mọi tình huống, mỗi CB, GV, NV luôn đặt tình thương và trách nhiệm đối với học sinh lên hàng đầu; coi học sinh như con, em; lấy sự tiến bộ của học sinh làm niềm vui, lẽ sống của mình.

- Trân trọng ý kiến của từng cá nhân học sinh; luôn lắng nghe và cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của học sinh. Ứng xử thân thiện, gần gũi, không xúc phạm danh dự , thân thể, không phân biệt đối xử đối với học sinh.

- Thấu hiểu hoàn cảnh riêng của mỗi học sinh; quan tâm, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt; học sinh chậm tiến bộ; luôn tạo cơ hội cho học sinh sửa chữa lỗi lầm, tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu vươn lên.

- Luôn là tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, tác phong cho học sinh noi theo.

Điều 5 Đối với đồng nghiệp và tập thể sư phạm 

- Có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết, chung sức, chung lòng, tích cực góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

- Ý thức tôn trọng tổ chức, kỉ luật; tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp và người lớn tuổi. Luôn đặt danh dự và quyền lợi tập thể trên quyền lợi cá nhân, gần gũi với mọi người.

- Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống với đồng nghiệp. Sống hoà đồng, thân thiện, sẵn sàng hợp tác trong công việc; giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống.

- Ứng xử văn minh, lịch sự trước đồng nghiệp, bình tĩnh khi trình bày ý kiến, phát ngôn có văn hóa. Không xúc phạm danh dự và thân thể đồng nghiệp .
- Coi trọng tự phê bình và phê bình trước tập thể, góp ý chân thành khi đồng nghiệp làm việc sai, lắng nghe sự góp ý của người khác một cách cầu thị;

- Không  a dua bè phái gây chia rẽ nội bộ .

Điều 6.  Đối với phụ huynh học sinh và khách 

- Chào hỏi niềm nở; chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình khi có khách đến thăm trường hoặc giao dịch công tác .

- Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cha, mẹ học sinh. Xác lập mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường và gia đình; thường xuyên trao đổi thông tin  để cùng phối hợp giáo dục học sinh tiến bộ; tạo mọi điều kiện giúp đỡ học sinh tham gia học tập và tham gia các hoạt động xã hội khác

- Giữ vững mối quan hệ nhưng không lợi dụng tình cảm hoặc tiền bạc của cha mẹ học sinh, vụ lợi cá nhân làm mất uy tín nhà giáo.

Điều 7.  Đối với cơ sở vật chất, môi trường sư phạm 

- Có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất, xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch đẹp. Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, giữ vệ sinh nơi làm việc, hội họp.

-  Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, nước, trang thiết bị của nhà trường (trong phòng học, phòng thư viện, phòng vi tính, phòng y tế, phòng chờ, phòng tổ chuyên môn và phòng học bộ môn).

-  Luôn ý thức giữ gìn và bảo quản đồ dùng dạy học và các phương tiện phục vụ giảng dạy trong nhà trường.

 

CHƯƠNG III

QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA CỦA HỌC SINH

 

Điều 8.  Đối với bạn bè  

-  Luôn tôn trọng, đoàn kết, luôn hòa nhã, xem bạn học như anh em ruột thịt, tuyệt đối không gây gổ đánh nhau, không phân biệt giàu nghèo, nam nữ.

-  Có ý thức giúp đỡ bạn lúc khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống;

-  Quan tâm giúp bạn học tập tiến bộ, tích cực rèn luyện đạo đức tác phong theo phong cách học sinh Lương Ngọc Quyến; tích cực phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm để cùng trở thành người tốt.

-  Biết thông cảm, chia sẻ những buồn vui với bạn, cùng chung chí hướng, quyết tâm  phấn đấu vươn lên .

-  Có tinh thần hợp tác với bạn trong khi tham gia các hoạt động tổ, nhóm trong học tập và trong lao động.

- Khiêm tốn khi đánh giá về mình; thật thà, trung thực, thẳng thắn và nhã nhặn  khi góp ý với bạn.

Điều 9.  Đối với với thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường

 - Lễ phép, tôn trọng và vâng lời thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường.
 - Mạnh dạn đề xuất những khó khăn của bản thân trong học tập, rèn luyện để thầy cô giáo giúp đỡ khắc phục .

- Có ý thức hợp tác, tạo điều kiện để thầy cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục.

- Thân thiện, lắng nghe nhưng phải biết giữ khoảng cách thầy trò, tránh lợi dụng, có hành vi, lời lẽ quá thân mật đến thiếu tôn trọng thầy cô.

Điều 10.  Đối với khách và người lớn tuổi

- Khi có khách đến thăm trường, học sinh phải biết chào hỏi lịch sự; hướng dẫn tận tình khi khách cần giúp đỡ.

- Lễ phép, kính trọng và vâng lời người lớn tuổi. Biết kính trên nhường dưới.
- Giúp đỡ người lớn tuổi khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Điều 11.  Đối với môi trường sống và học tập

- Biết cách bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho bản thân, tham gia học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống.

- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cơ sở vật chất, xây dựng và giữ gìn trường, lớp học xanh, sạch đẹp. Quan tâm chăm sóc tốt các công trình thanh niên.
- Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, nước, trang thiết bị của nhà trường.
- Có ý thức bảo vệ các công trình văn hóa, các di tích lịch sử trong nhà trường và ở địa phương.

- Có ý thức tìm hiểu, giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương, truyền thống nhà trường.

 

CHƯƠNG IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 12. Trách nhiệm của Lãnh đạo nhà trường.

- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy tắc này.

- Kiểm tra giám sát cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong việc thực hiện Quy tắc; phối hợp với công đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến, theo dõi, đánh giá xếp loại công chức và coi đây là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hàng năm.

Điều 13. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có trách nhiệm thực hiện và vận động người khác cùng thực hiện đúng các Quy tắc ứng xử. Nếu phát hiện cá nhân vi phạm Quy tắc này phải kịp thời góp ý, đồng thời phản ánh với Lãnh đạo nhà trường để xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Điều 14. Thời gian thực hiện.

- Quy tắc này được thông qua và áp dụng thực hiện kể từ ngày ký Quyết định ban hành và được công khai trên Website của nhà trường, được cụ thể hóa và treo trong khuôn viên của Nhà trường để CB, GV, NV và học sinh theo đó thực hiện Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh qui định thì sẽ được rà soát bổ sung hàng năm vào dịp Hội nghị cán bộ, viên chức  và người lao động cho phù hợp, mọi sự thay đổi được ban lãnh đạo của trường thông qua và Hiệu trưởng quyết định thực hiện./.                                                                                                                                   HIỆU TRƯỞNG


                                                                                           (đã kí)

                                                             

                                           Nguyễn Thanh Hà

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết